Micromet-μm là gì? Cách tính và ứng dụng của đơn vị μm trong đời sống

Chúng ta đã quá quen thuộc với các đơn vị đo như: kg, dm, cm, mét, km, mm,… nhưng lại quá xa lạ về đơn vị μm. Vậy đơn vị μm là gì? Ứng dụng của đơn vị này vào trong đời sống là như thế nào? Ngay sau đây Bem2.vn sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về đơn μm này.

μm-la-gi-cach-tinh-va-ung-dung-cua-don-vi-μm-trong-doi-song

Mục lục bài viết

μm là gì?

μm là viết tắt của một micromet; là 1 khoảng cách bằng 1 phần triệu mét (10- 6m). Trong hệ đo lường quốc tế (là hệ đo lường được sử dụng rộng rãi nhất trong khoa học, kinh tế, thương mại, giáo dục, công nghệ tại các nước trên thế giới), micromet là đơn vị đo được suy ra từ đơn vị cơ bản mét theo định nghĩa trên.

μm-la-gi-bem2vn-1

Chữ micro – viết tắt là µ; viết liền trước các đơn vị trong hệ đo lường quốc tế để chỉ rằng đơn vị này được chia cho 1 000 000 lần.

μm-la-gi-bem2vn-3

Cách tính đơn vị μm: 1 Micromet bằng bao nhiêu mm, cm, m, inch?

Việc tính toán đơn vị micron qua các đơn vị khác hết sức đơn giản. Ta chỉ cần chia cho 1000 thì ra kết quả. Ví dụ như:

1 micron = 1/1.000.000 m

1 micron = 1/1.000 mm

1 micron = 1/10.000cm

1 micron = 1/25.400 inch

Lý do dùng đơn vị μm là gì?

Trong quá trình học tập, nghiên cứu, kinh doanh, giáo dục, giao dịch hay buôn bán, thì sẽ có những vật phẩm sở hữu kích thước quá bé không thể đo lường bằng milimet hay mét. Những vật phẩm, sản phẩm nhỏ hơn 0.1mm khó có thể đo lường và hình dung được. Chính vì thế đơn vị μm được sử dụng để quy ước cho dễ hình dung.

Xem thêm  Bật mí top 8 laptop tốt nhất, bền nhất trên thị trường hiện nay

ly-do-dung-don-vi-μm-la-gi-bem2vn

Nếu như ta sử dụng theo hệ mét thì số dài, biểu thị dưới lũy thừa hay hàm mũ sẽ rất khó hiểu. Việc sử dụng đơn vị micron sẽ thuận tiện và dễ hiểu hơn rất nhiều. Lấy vị dụ về vải dệt hay là lõi lọc 1 micron; ở đây vải 1 micron là ám chỉ kích thước hạt 0.001mm đi qua. Những hạt có kích thước lớn hơn 0.001mm đi qua sẽ bị ngăn chặn ở lại.

Ứng dụng của μm là gì?

Micron thường được ứng dụng để đo kích thước hạt trong vật lý. Hoặc là đo lường các sản phẩm lọc như; vải PP, vải nylon, vải không dệt PE, lưới inox. Hoặc là các túi lọc nước, túi lọc chất lỏng, lõi lọc nước, lõi lọc chất lỏng đều sử dụng micron.

Đối với những sản phẩm lõi lọc như; lõi cotton, lõi sợi quấn, lõi PE, lõi PP có cấp độ lọc tinh hơn 0.2micron, 0.5micron. Có nghĩa là những hạt có kích thước nhỏ hơn 0.0002mm thì cho đi qua. Còn những hạt có kích thước 0.0002mm sẽ được giữ lại.

Với những thông tin mà Bem2 đã tổng hợp ở trên đã đưa ra lời giải cho câu hỏi μm là gì? Đồng thời giúp cho người đọc hiểu rõ thêm về cách tính đơn vị này. Cũng như biết được những ứng dụng của Micron vào trong đời sống thường ngày. Nếu bạn có điều gì thắc mắc thì hãy viết bình luận ở phía dưới để nhận được câu trả lời nhanh nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *